Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

Dư dả nguồn cung mặt bằng bán lẻ trong năm 2015

Nguồn cung mặt bằng bán sỉ tại TP Hà Nội và Tp.HCM được CBRE dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2015. Đà tăng trưởng này sẽ duy trì trong cả năm , và đến cuối năm nguồn cung tại hai thị trường này có xác xuất đạt 1 , 5 triệu m2 sàn.
Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam , ông Richard Leech nhận định , số lượng thuê nhà cũng như diện tích bán sỉ tại các dự án chính của Hà Nội và Tp.HCM hoàn toàn đủ sức tranh đua với nhau với các nước trong khu vực Châu Á.
Tại Hà Nội , đến cuối năm 2015 dự kiến sẽ có khoảng 900.000 m2 diện tích mặt bằng bán sỉ tại các trọng tâm thương nghiệp ( TTTM ) , còn tại Tp.HCM con số này vào khoảng 600.000 m2.

Tại Tp.HCM , dự kiến trong năm nay sẽ có thêm ít ra 5 dự án TTTM mới. Đáng chú ý nhất là hai dự án Mega Mall của ông lớn Vingroup và SC Vivo City của công ti CP phát triển khu phức hợp thương nghiệp Vietsin ( VCCD ).
Cũng trong năm 2015 , hồi đầu tháng 2 vừa qua , Tập đoàn Vingroup từng công báo kế hoạch phát triển 25 TTTM của chuỗi Vincom và Vincom Mega Mall trên toàn quốc. Vingroup cho biết , đến nay tỉ lệ xác nhận lấp đầy của hai chuỗi TTTM này đạt khoảng trên 70%.
Tập đoàn này cũng vừa khánh thành TTTM Vincom Thủ Đức tại quận Thủ Đức , Tp.HCM , cung cấp 28.000 m2 sàn. Ngoại giả Vingroup còn khởi công mua đất huyện bình chánh Vincom Hải Phòng tại TP Hải Phòng , cung cấp hơn 48.000 m2 sàn TTTM và nhà ở.
Đại diện CBRE , ông Richard Leech cũng đưa ra dự báo , sự phát triển của những TTTM mới thúc đẩy sự hình thành một làn sóng những thương hiệu mới tại Việt Nam. Đan cử , trong năm 2014 , tại Tp.HCM có những thương hiệu bán sỉ mới như Robins Department Store , Lalique và Marks & Spencer…
CBRE Việt Nam đưa ra một lưu ý là , tuyến metro số 1 hiện đang xây dựng sẽ kết liên với nhiều trọng tâm mua các đồ dùng của Tp.HCM và khu vực trọng tâm Q.2.
Theo khảo sát của chức vụ này , giá thuê mặt bằng TTTM ở các khu vực trọng tâm Tp.HCM vào khoảng 100 USD/m2 , còn ở ngoại ô con số này vào khoảng 40 USD/m2. Khảo sát cũng cho thấy , có tới gần 50% các đề nghị tìm kiếm diện tích mặt bằng bán sỉ thuộc về ngành hàng  ăn uống.
"Đây là ngành hàng dẫn đầu trong việc chiếm lĩnh những vị trí bán sỉ và đang nhóm lại với nhau tại những khu vực có vị trí đặc biệt như Hồ Tây tại Hà Nội hay Hồ Bán Nguyệt tại Tp.HCM” , ông Richard Leech cho biết.Qu
Còn theo tổng hợp của TBKTSG Online từ các báo cáo của các công ti chuyên nghiên cứu thị trường BĐS như CBRE , Savills , Cushman & Wakefield Việt Nam , DTZ Research , công suất cho thuê mặt bằng bán sỉ tại các TTTM ước đạt khoảng 80-90%. Điều đó có tức thị , đang có ít ra khoảng 10% diện tích mặt bằng bán sỉ trên thị trường không có khách thuê.
Đó là chưa kể , diện tích mặt bằng bán sỉ không chỉ hiện ra ở các TTTM lớn mà còn hiện ra ở hồ hết các tòa nhà cao tầng cũng như các căn hộ chung cư cư xá , vì những tòa nhà này đều dành phần tầng trệt cho thuê làm mặt bằng bán lẻ.
Vì thế , không phải ngẫu nhiên mà bà Đỗ Thị Loan ( Phó chủ tịch HoREA ) , từng lo ngại rằng , nếu việc phát triển mặt bằng thương nghiệp tại các tòa nhà này không có định hướng , kiểm soát chặt sẽ khó tránh khỏi tình trạng ế ẩm , vắng khách và rất khó cứu vãn như nhiều tòa nhà đang gặp phải bây giờ.

( Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét