Chủ Nhật, 8 tháng 2, 2015

Thông xe toàn đường cao tốc đương đại nhất Việt Nam

Ngày 8/2 , Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố thông xe tuốt 55km cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đưa vào hoạt động , tuyến sẽ giảm ùn tắc và tăng kết nối giữa Tp.HCM với các tỉnh Tây Nguyên , Đông Nam Bộ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu tại lễ thông xe. Ông Dũng cho biết , dự án cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây có số vốn lớn , lên tới 1 tỷ USD với thiết kế theo tiêu chuẩn đương đại và đã được Hội đồng nghiệm thu quốc gia nhận định là tuyến cao tốc có chất lượng tốt nhất từ trước tới nay.

Theo Thủ tướng , đây là một tuyến có ý nghĩa rất lớn cho việc phát triển kinh tế - xã hội , giúp giải quyết việc làm và cải thiện đời sống quần chúng cũng như có ý nghĩa trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực , đất nước. Thủ tướng cho hay , tính luôn cả 55km này thì tới nay Việt Nam đã xây dựng được cộng tất cả lại 580km đường cao tốc. Đến cuối năm , khi đoạn Lào Cai - biên giới Đông Hưng ( Trung Quốc ) và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thiện thì sẽ được 700km.
Ông Nguyễn Tấn Dũng cũng tuyên dương sự cố gắng của các chức vụ , Bộ , ngành và hai tỉnh , thành thị liên tưởng trong việc sớm hoàn thiện và đưa đất cho thuê vào sử dụng trước một năm so với dự kiến. Đồng thời , Thủ tướng cũng lưu ý , chủ đầu tư là Tổng công ti Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam ( VEC ) tiếp kiến hoàn thành những nghề nghiệp còn lại của đất nền nhằm đạt được một công trình đương đại , đồng bộ.
Thủ tướng đánh giá , đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng , kinh tế xã hội theo xu hướng đương đại là khâu đột phá có ý nghĩa rất quan yếu trong việc phát triển đất nước bởi không có hạ tầng thì chẳng thể phát triển được. Đặc biệt , 3 trục đường bộ có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển của đất nước là đường Hồ Chí Minh , tỉnh lộ 1 và đường cao tốc Bắc - Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị , phải hoàn thiện việc mở rộng , nâng cấp tỉnh lộ 1 từ Lạng Sơn cho tới Mũi Cà Mau trong năm 2015. Bên cạnh đó , nối thông , hoàn thiện một số đoạn , tuyến quan yếu nằm trong giai đoạn 2 của đường Hồ Chí Minh , nhất là đoạn qua Tây Nguyên.
VEC cho biết , sau khi cao tốc này được đưa vào hoạt động , đoạn đường từ Tp.HCM tới Vũng Tàu chỉ còn 95km với thời kì chuyển di khoảng 1 giờ 20 phút thay vì là 120km và 2 giờ 30 phút như trước. Bên cạnh đó , từ Tp.HCM tới Ngã ba Dầu Giây ( phân biệt với tỉnh lộ 1 và hướng đi Liên Khương ) sẽ chỉ còn đoạn đường 50km với thời kì chuyển di 1 giờ thay vì 70km và mất 3 tiếng do thường xuyên bị ùn tắc.
Dự án xây dựng đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây được khởi công từ năm 2009 với bề dài 55km , vốn đầu tư 20.630 tỷ đồng , đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM , được chia thành 2 đoạn. Đoạn thứ nhất từ nút giao An Phú tới Long Thành - Đồng Nai dài 23 , 9km , đi qua quận 2 , 9 ( Tp.HCM ); huyện Long Thành và Nhơn Trạch ( Đồng Nai ). Đoạn thứ hai từ Long Thành tới Dầu Giây dài 31 , 1km , đi qua huyện Long Thành , hợp nhất và Cẩm Mỹ thuộc tỉnh Đồng Nai. Cao tốc là một bộ phận của hệ thống giao thông đường bộ Bắc - Nam , thuộc vùng tam giác kinh tế trọng tâm Tp.HCM , Bà Rịa - Vũng Tàu , Đồng Nai.
Trong quá trình thực hành mua nhà bình dương này , hơn 437 ha đất đã được phóng thích mặt bằng và khai triển đền bù 1.990 hộ dân bị tác động đến. Đồng thời , phải di dời nhiều công trình công cộng. Công trình phải thi công nhiều hạng mục trên nền thủy văn , địa chất không đơn giản với khối lượng lớn gồm 32 cầu ( có bề dài 17 , 5 km ). Đặc biệt là cầu Long Thành vượt sông Đồng Nai dài 2 , 35km với kết cấu dầm hộp đúc hẫng cân bằng , tĩnh không thông thuyền cao 30 , 5m thuộc loại lớn nhất ở Việt Nam.

( Theo Vnexpress )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét