Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

Hậu Giang: thu hồi đất 10 năm chưa bồi hoàn

Đó là tình trạng của gia đình ông Châu tại huyện Châu Thành A , tỉnh Hậu Giang. Từ khi ngày có quyết định thu hồi đất , con cháu trong gia đình ông phải đi làm công kiếm từng đồng để nuôi cha mẹ già.
Được biết , UBND huyện Châu Thành A ( Hậu Giang ) năm 2004 đã ban hành quyết định thu hồi thuê nhà của 168 hộ dân thuộc diện di dời giải tỏa để giao đất cho khu công nghiệp ( KCN ) Tân Phú Thạnh ( xã Tân Phú Thạnh ). Trong đó , hộ ông Huỳnh Văn Châu đã bị thu hồi đất đai khoảng năm công đất. UBND huyện cuối năm 2011 cũng ra bảng kê chi tiết áp giá đền bù cho nhà ông với số tiền hơn 1 , 766 tỷ đồng. Đồng thời , xứ sở còn đề nghị gia đình ông phải bốc 27 bộ hài cốt ở diện tích đất thuộc diện giải tỏa và hơn 10 ngày sau thời gian ấy phải di dời.

Tuy nhiên , hơn ba năm qua , hộ ông Châu vẫn phải mỏi mòn mong mỏi tiền đền bù từng ngày khi 167 hộ dân chung quanh đã nhận được và chuyển đi nơi khác để yên ổn cuộc sống. Ông Châu trình diễn , tính từ ngày có quyết định thu hồi đất do UBND huyện ban hành , gia đình ông chỉ được tạm ứng gần 19 triệu đồng để thực hành di dời 27 ngôi mộ trong vườn , đồng thời để sẵn cho việc di dời , phóng thích mặt bằng. Ông Châu bày tỏ: “Do không có đất để chôn người chết lại nên gia đình tôi đành cho hài cốt vào hũ rồi chia ra cho mỗi bằng hữu , con cái mang về để trong nhà thờ cúng”.
Được biết , năm hộ gia đình với 25 nhân khẩu con cháu của ông Châu trước đó đã chăn nuôi , trồng trọt rất hiệu quả. Mỗi năm đổ đồng cả gia đình thu lời 70-100 triệu đồng. Tuy nhiên , gia đình ông không làm ăn được gì từ ngày có quyết định thu hồi mua đất huyện nhà bè nên kinh tế ngày một sống eo hẹp. Vì thế , con cháu trong nhà đã phải đi làm công kiếm tiền về nuôi cha mẹ già.
Trong năm vừa qua , mùa mưa lũ nước ngập tứ bề , nhà ông Châu không dám làm vô luận cái gì vì sợ vi phạm quy định của quốc gia. Cả gia đình đành phải lội nước , sống chung với lũ. Qua năm tháng , nhà cửa bị mục nát hết. Thậm chí , tháng 9/2014 , ông Châu và vợ một phen hú vía bởi mái nhà phía sau bất ngờ sập đổ nhưng rất may ông bà đã kịp thời chạy thoát ra ngoài.
Phó chủ tịch xã Tân Phú Thạnh Hồ Thanh Triết cho biết , về tình trạng khu đất của hộ ông Châu , chưa có nhà đầu tư nên chưa thể giải quyết được. UBND xã biết bây giờ gia đình ông đang gặp rất nhiều thiếu thốn , chính quyền đã báo cho ban quản lý các KCN , trọng tâm phát triển quỹ đất của tỉnh nhanh chóng cân nhắc , coi xét , giải quyết. Bên cạnh đó , phê duyệt nhiều cuộc họp giải quyết khiếu nại các cấp , xã cũng đã nhiều lần phản ánh trường hợp gia đình ông Châu lên UBND tỉnh.
Theo báo cáo của Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Liên Khoa , trong việc xử lí trường hợp của ông Châu , tỉnh cũng có cái khó. Vì đặc thù nên trong việc phóng thích mặt bằng các KCN tỉnh không làm đất sạch , chỉ khi nào có nhà đầu tư thì họ ứng vốn để tỉnh thanh toán tiền đền bù. Đối với trường hợp hộ gia đình ông Châu , đất nằm trong quy hoạch và đã có quyết định thu hồi đất đai nhưng vẫn chưa có nhà đầu tư nên việc chi trả đền bù đất , tài sản gắn liền với khu căn hộ cao cấp hiện chưa có nguồn. Đồng thời , tỉnh biết dân khó và khổ nên mới đây đã họp bàn với các Sở , ngành sở quan , đồng thời có các phương án để giải quyết tình trạng này dứt điểm. Tỉnh đang coi xét hai phương án , có xác xuất thu hồi đất đai lại quyết định thu hồi đất của hộ này hoặc có xác xuất tạm ứng tiền kinh phí ra đền bù cho hộ ông Châu. Nhằm gỡ khó cho người dân , tỉnh đang toan tính để giải quyết dứt điểm vấn đề này.

( Theo Báo luật pháp Tp.HCM Online )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét