Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Các nhà băng đua nhau hỗ trợ vốn mua nhà

Cho vay mua nhà là hình thức kinh doanh mà tất cả các ngân hàng hiện nay đang hướng tới. Tuy nhiên , với số tiền cho vay không nhỏ không chỉ người vay nhận về mình xui xẻo và ngân hàng cũng có những rắc rối không lường trước được.

Tín dụng bất động sản tăng nhanh nhất
Rất nhiều ngân hàng đang mở ra dịch vụ cho thuê mua nhà với hạn vay kéo dài từ 10-20 năm. Trong số đó có khả năng kể đến ngân hàng TMCP Đông Nam Á ( SeABank ). Cụ thể ngân hàng này có các mức vay khác nhau cho khách hàng lựa chọn và tài sản cầm cố là chính căn nhà mà mình sẽ mua. Cụ thể các khoản vay như sau: 0%/năm trong ba tháng đầu khoản vay hoặc 6%/năm trong 6 tháng đầu khoản vay hoặc 8 , 9%/năm trong 12 tháng đầu khoản vay. Khách hàng được vay tối đa 25 năm , trả góp từng tháng thei quy định.
Một ngân hàng khác là ANZ cũng giới thiệu gói vay mua , sửa chữa nhà ở khá hấp dẫn. Lãi suất và hạn vay mẫn tiệp chỉ từ 8%/ năm.
Theo thông tin của NHNN , đến 30/9 , tổng huy động vốn của hệ thống ngân hàng tăng 11 , 01% , tổng công cụ thanh toán tăng 10 , 73%; tín dụng tăng 7 , 26% so với cuối năm 2013.
Seabank và ANZ chỉ là 2 trong số những cái tên điển hình trong ngành tài chính tham dự vào nhà đất mua hiện nay. Có khả năng điểm qua một số ngân hàng khác như Vietcombank cho vay lãi suất 7 , 99%/năm; ACB 8 , 9%; HDBank cho vay không lãi suất tới khi khách hàng được nhận nhà…
Dù những gói hỗ trợ vốn này hấp dẫn đối với người mua nhưng người bán thì lại quay lưng , lạnh lùng. Những tín dụng tăng thời kì chủ yếu là nhờ vào khách hàng cá nhân.
Tồng kết Quý II/2014 ngân hàng quốc gia cho hay tín dụng khu dân cư đang tăng liên tiếp. So với cùng kỳ năm 2013 thì nó tăng đến 2 , 78% và đến cuối tháng 8 này là 9 , 85%.
Tăng xui xẻo kỳ hạn và nợ xấu
Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng , trong đó nhắm mạnh vào khu vực BĐS làm dư nợ tín dụng trung và dài hạn của hệ thống ngân hàng tăng nhanh.   Dù vậy , các ngân hàng cũng phải thừa nhận nguy cơ mất thanh khoản bởi xui xẻo hạn. Chứng minh cho nhận định này , các chuyên gia đã phân tích tình hình cụ thể: trong khi dư nợ ngắn hạn tháng 10 và 10 tháng tăng 2 , 7% và giảm 1 , 4% thì dư nợ trung , dài hạn tăng 2 , 7% và 14 , 9%. Trong khi đó , vốn huy động của hệ thống giao thông ngân hàng chủ yếu kỳ hạn ngắn.
Điển hình nhất là ngân hàng ACB , nguồn vay dài hạn đã chiếm đến 47% tổng dự nợ. Tuy nhiên , không còn cách nào khác , chẳng thể dè dặt với hình thức vay này vì nó sẽ có tác động đến tăng trưởng tín dụng bởi cho vay cá nhân chủ yếu có kỳ hạn dài.
Na ná , tại ngân hàng Đông Á , tính đến hết tháng 9 , tỷ lệ cho vay trung , dài hạn chiếm 45% tổng dư nợ. Hạn mức còn lại dành cho vay dài hạn là rất hạn chế vậy nên trong tương không đoán được rằng hình thức này có tiếp tục sống được hay không.
Mặt khác , việc dồn vốn nhanh , mạnh , kỳ hạn dài cho đất huyện cần giờ cũng dễ kéo theo nguy cơ nợ xấu tăng. Dù cho các cơ quan đã ra công tìm giải pháp xử lí nhưng tình hình vẫn chưa tiến triển tốt.

Nguồn 24h.com.vn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét