Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Thị trường nhà đất thiếu thốn là do đâu?

Ông Trình Đình Dũng , bộ trưởng Bộ Xây dựng đã tự tin tuyên bố về thực trạng thị trường bất động sản thời kì qua như sau: “Phát triển thị trường bất động sản vừa phải tôn trọng các nhân tố của kinh tế thị trường , nhưng cũng chẳng thể tránh né sự quản lý của quốc gia để làm cho thị trường phát triển lành mạnh”. Đồng thời ông này cũng ý rằng vai trò quản lý của quốc gia là khôn xiết quan yếu đối với khu vực khá rất thính này.

Bộ trưởng cũng chỉ ra một sống trâu nhân làm cho thị trường mua nhà thời kì qua gặp nhiều thiếu thốn , trong đó ông nhấn mạnh đến hành động “tôn trọng thị trường” của các nhà đầu tư cũng như Luật kinh doanh bất động sản. Chúng ta đã sai trái khi đưa ra tư tưởng thị trường hóa trong quản lý , từ thời gian này thị trường phát triển không theo một quy luật nào , nếu có đó chỉ là phong trào , là xu hướng. Kết quả sau chót là thiếu thốn chất chồng thiếu thốn. Thiếu thốn trong thị trường và cả thiếu thốn trong việc tháo gỡ , lặp lại nhà cầu pháp lý.
Giải pháp mà Bộ đưa ra trong khi này là làm sao tập trung khắc phục sự “lệch pha” về cung - cầu trên thị trường nhà. Giải quyết được vấn đề này , có xác xuất những thiếu thốn trong thời kì qua của thị trường bất động sản sẽ một phần tìm được lời giải phù hợp.
Cùng với đó là phải gắn việc tháo gỡ thiếu thốn của thị trường bất động sản với việc thực hành chiến lược quốc gia về nhà , tức nhà làm ra phải đến được với người dân , để người dân nghèo cũng có nhà.
Sau khi thực hành những giải pháp này , thị trường đã có những biến chuyển tích cự trong thời khắc từ cuối năm 2013 đến nay. Đáng quan hoài nhất là trong quý 1 năm nay , giao dịch bất động sản đã gia tăng gấp 2 lần cùng kỳ năm trước. Tồn kho bất động sản giảm đáng kể , cụ thể là 34 , 4%. Như vậy có xác xuất đánh giá rằng giải pháp Bộ Xây dựng đưa ra là đúng đắn và chúng ta hoàn toàn có xác xuất tin cậy rằng thị trường sẽ bước sang một giai đoạn mới hăng hái hơn.
Cho dù thấy những dấu hiệu khá hy vọng , nhưng ông Trịnh Đình Dũng cũng khá thận trọng khi đánh giá biến diễn của thị trường bất động sản là khá không đơn giản , bởi còn rất nhiều cao ốc văn phòng mà nhà đầu tư không đủ năng lực thực hành , hậu quả của những dự án này không ai có xác xuất đoán trước được. Từ thời gian này , không ai được phéo chủ quan để thị trường bất động sản lại có thời cơ sa vào những cái bẫy gây thiếu thốn cho cả tư nhân và nhà nước.
Nói về kiến nghị dừng cấp phép các dự án mới , người đứng đầu ngành xây dựng ý rằng , bây giờ , cả nước có trên 4.000 dự án nhà , sử dụng tới 102.000 ha đất. Ví như đầu tư tất cả mua đất quận tân bình này phải mất khoảng 4 , 5 triệu tỷ đồng , tạo ra gần 3 triệu căn hộ. Với khả năng của nền kinh tế bây giờ thì chẳng thể nào trong trung hạn chúng ta có xác xuất giải quyết được khối lượng các dự án như vậy.
Kiến nghị này hoàn toàn dựa trên thực tiễn. Cụ thể , tại TPHCM có đến 389 dự án đã được cấp phép nhưng không đủ năng lực thực hành , Hà Nội cũng có khoảng 100 dự án trong diện này.
“Như vậy , trong khi chúng ta đang phải dừng các dự án đã cấp phép rồi , không có lí do gì chúng ta lại cấp phép mới. Nhưng tôi nói thêm , đề nghị này là đề nghị trong năm 2014” , ông Dũng nói.
Về các dự án nhà xã hộ , bộ trưởng cũng tự tin tuyên bố rằng đây hoàn toàn không phải là một chế độ bao cấp. Thực tiễn đây là những công trình quốc gia trợ giúp vốn cùng với nhà đầu tư chăm lo đời sống cho người tiền lương thấp. Những dự án này sẽ được quốc gia trợ giúp tiền sử dụng đất , trợ giúp thuế VAT đầu ra , trợ giúp vay tín dụng với lãi suất thấp…
Nguồn Vneconomy 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét