Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Nhà xã hội có tranh đua với nhau được với nhà thương mại?

Đề án gia cư xã hội cho người có lương bổng thấp trong vòng   1 năm nay đã hoàn tất hơn 3.000 căn và theo kế hoạch sẽ triển khai xây dựng thêm 21.000 căn nữa. Tuy nhiên khách hàng có vẻ không mặn mà với những đề án này mà có khuynh hướng lựa chọn mua nhà đất thương mại giá thấp hơn. Có người còn dự đoán rằng , nhà ỏ xã hội sẽ bị nhà thương mại đè bẹp trong mai sau không xa.
Nói là gia cư xã hội nhưng nếu so với nhà thương mại thì giá bán không cạnh tranh đáng kể , thêm nữa quy định không được sang nhượng trong 5 năm cũng là nguyên nhân khiến khách hàng quay lưng với gia cư xã hội.

Trong đó tiêu biểu nhất là đề án gia cư xã hội HQC Plaza đắt giá 11 , 6 triệu đồng/m2. Nếu mang số tiền này đi mua gia cư thương mại khách hàng tuyệt đối có thể sở hữu căn hộ ưu tú , dịch vụ hoàn hảo hơn mà không vướng rối rắm trong khâu “quy trình”. Bởi thế dù được tương trợ vay vốn với lãi suất biệt đãi cực kỳ rẻ , chỉ bằng 5%/ năm nhưng cao ốc này đã gánh trên vai 1 khối trắc trở nặng nề.
Các đề án gia cư thương mại đang mọc lên rất nhanh và có nguy cơ đẻ bẹp gia cư xã hội nếu nhà đầu tư không có giải pháp an toàn nào cho mình.
Tự tin vào khả năng của mìn , dám khẳng định sẽ cạnh tranh với gia cư thương mại đề án Lê Thành tân tạo đã bán được khoảng 350/616 căn hộ ở block hàng đầu với giá bán 350 - 400 triệu đồng/căn.  
Ông Lê Hữu Nghĩa , tổng giám đốc công ty Lê Thành cho biết: “Để khách hàng có nhiều sự tuyển trạch , công ty đưa ra các mức như: nộp 80 triệu đồng lần đầu , mỗi tháng trả góp 6 triệu đồng/tháng; 150 triệu đồng - mỗi tháng trả 4 triệu đồng; 200 triệu đồng - mỗi tháng trả 2 , 5 triệu đồng. Hiện block 2 đã triển khai đóng xong cọc để kịp tiến độ bán hàng khi bán xong Block 1”. Đối tượng khách hàng mà Lê Thành nhắm tới là các cặp vợ chồng trẻ , những người độc thân muốn có một chốn an cư.
Kinh doanh cả 2 phân khúc gia cư xã hội và gia cư thương mại , với thương hiệu Fist Home , CTCP Tổ chức Nhà nhà nước ( NHO ) nhưng nhà đầu tư này phải chấp thuận sự thật rằng gia cư thương mại dễ cuốn hút khách háng hơn. Diện tích nhỏ , giá bán phù hợp , “đánh” trúng nhu cầu của nhà huyện bình chánh trẻ nên Fist Home đã thành tựu khi quyết định đầu tư gia cư thương mại.
Không chỉ ở TPHCM mà nhiều tỉnh phụ cận như Đồng Nai , Bình Dương cũng rất cẩn trọng đối với các đề án gia cư tầng lớp. Ở KCN Nhơn Trạch vừa có 447 căn hộ được bán ra với giá từ 145-230 triệu. Khách hàng được tương trợ vốn lên đến 80% với lãi suất thấp. Để xây dựng được căn hộ đắt giá này , IDICO đã có sẵn đất sạch và được Bộ Xây dựng chọn làm “thí điểm” mô hình gia cư cho người lương bổng thấp tại các khu công nghiệp.
Tuy nhiên , đây chỉ lá trong số những trường hợp hiếm hoi của đề án gia cư xã hội được bán nhanh và nhiều người quan tâm. Hiện Đồng Nai có 91 đề án NƠXH , nhưng chỉ có 5 đề án do nhà nước đầu tư hoặc mua lại; 86 đề án còn lại của các thành phần kinh tế khác , trong đó còn khoảng 50 đề án NƠXH đang trong gian đoạn chuẩn bị đầu tư hoặc chuẩn bị xây dựng.
Ông Đinh Quốc Thái , chủ toạ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Trên cơ sở phân tách cụ thể , tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng xem xét lại từng đề án. Đối với những đề án không đủ khả năng tiếp thực hiện thì cương quyết thu hồi , giao hoàn mặt bằng để tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư khác”.
Gia cư xã hội có lẽ sẽ không cạnh tranh nổi gia cư thương mại dù ngày nay hay tương lai.

Nguồn: tinmoi.vn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét