Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Thị trường đầu tư bất động sản 2015 chưa có mật hiệu khởi sắc

Hiệp hội bất động sản Tp.HCM ( HoREA ) đã nhận định về thị trường BĐS 2015 như sau: “Mặc dù thị trường bất động sản đang có dấu hiệu bình phục nhưng về căn bản vẫn nối tiếp thiếu thốn từ nay đến cuối năm và cả trong năm 2015”. Quan điểm được đưa ra vào cuối tuần qua trong một cuộc hội thảo.

Mãi đến tháng 9 năm nay thị trường mua đất mới có những dấu hiệu khởi sắc như số lượng giao du tăng , phân khúc thị trường căn hộ có quy mô vừa và nhỏ , có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 vẫn là phân khúc thị trường quản lí. Trước đó , không khí u ám kéo dài làm cho nhiều người lo ngại về tương lai của ngành này. Căn hộ , cư xá , đất ở đã có nhiều người quan hoài hơn thời kỳ trước.
Hiện nay , tại TPHCM vẫn còn đến 8.600 căn hộ tồn kho. Trong số này đa số là những căn hộ chưa hoàn thiện nên người dân còn e sợ khi quyết định mua. Cụ thể 1.100 căn hộ đang trong giai đoạn hoàn thiện và 750 căn hộ còn lại cốt yếu là có diện tích lớn trên 70 m2.
Vấn đề thiếu thốn nhất của các nhà đầu tư hiện nay là vốn và lãi suất. Hồ hết các doanh nghiệp , chủ đầu tư vẫn phải vay với lãi suất ở mức 13%/năm và thị trường dường như vẫn chưa nhận được sự trợ giúp nào ngoài gói 30.000 tỷ đồng.
Mà gói 30.000 tỷ thực tiễn chỉ mới giải ngân được 10% , tệ hơn chỉ có 2 doanh nghiệp tiếp cận được với gói vốn này. Đây thực sự là một dấu hiệu quá tệ hại.
Không chỉ thiếu thốn về tài chính mà cả thủ tục cũng chính là rào cản làm cho tình hình thêm u ám. Tình trạng bị “ngâm” hồ sơ vẫn tiếp diễn vì trên thực tiễn đã có một số thủ tục được giảm đi nhưng lại có thêm nhiều thủ tục phát sinh làm khó doanh nghiệp trong quá trình khai triển thực hành các đất chia lô đầu tư.
Dù Luật đã sửa đổi rất nhiều nhưng vẫn còn rất nhiều vướng mắt , chưa thoáng khí , không liên thông giữa các bộ , ngành và các luật với nhau. Giám đốc điều hành công ti Phát triển nhà Thủ Đức Lê Chí Hiếu đã san sớt như vậy trong hội thảo.
Ông này nói thêm “Hiện nay cái khó nhất của doanh nghiệp bất động sản vẫn là thể chế , dường như quy định của quốc gia ngày một không đơn giản và thiếu thốn. Còn có rất nhiều quy định đang làm khó doanh nghiệp như các quy định về ký quỹ , bảo lãnh..."
Đề xuất cho một thị trường mới sôi động hơn trong năm tới HoREA kiến nghị các nhà đầu tư tài chính nên cho người tiêu dùng vay lên đến 20 năm; ân hạn 3 năm đầu cho người tiêu dùng chưa phải lãi vay và nợ gốc , đồng thời Luật cũng nên thay đổi để người dân có xác xuất thế chấp căn hộ trong tương lai mà không để ý thêm bất kì thủ tục nào khác.
Riêng đối với doanh nghiệp đang đầu tư ở dang , HoREA cũng đề nghị để được vay vốn ưu đãi , đó là hoàn cảnh giúp họ hoàn thiện bán đất huyện củ chi và giao nhà kịp tiến độ cho người dân , góp phần giải quyết hàng tồn kho và tăng sản phẩm cho thị trường.
Tổ chức này cũng mong muốn Bộ Xây dựng , ngân hàng quốc gia cho phép chủ đầu tư thứ cấp các dự án nhà ở xã hội , các dự án nhà ở thương nghiệp dưới 1 , 5 tỷ đồng/căn khi bán nhà cho khách hàng cũng được vay vốn từ gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Nguồn: Vneconomy 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét